Kết quả tìm kiếm cho "tiếng hát phụ nữ"
Kết quả 1 - 12 trong khoảng 613
Khi du lịch Phú Thọ đang chuyển hướng mạnh sang du lịch văn hóa bản địa, du lịch cộng đồng, trải nghiệm chiều sâu di sản, địa danh và câu chuyện “Đồi thông hai mộ” mở ra nhiều hướng đi đầy tiềm năng.
Mỗi mùa Noel, giai điệu Bài thánh ca buồn của nhạc sĩ Nguyễn Vũ lại cất lên trong tâm thức nhiều thế hệ yêu nhạc Việt. Ít ai biết ca khúc của mùa Giáng sinh này gắn liền với hình ảnh nhà thờ Con Gà - một kiến trúc đặc biệt giữa phố núi Đà Lạt (Lâm Đồng).
Giữa núi rừng Tuyên Quang, cộng đồng người Pà Thẻn vẫn bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa được trao truyền qua bao thế hệ. Lễ hội nhảy lửa huyền bí, trang phục rực rỡ sắc màu và tiếng khung cửi vang lên trong mỗi nếp nhà đã tạo nên dấu ấn văn hóa riêng biệt, góp phần làm phong phú bức tranh đa sắc các dân tộc trong tỉnh.
Trong dòng chảy hội nhập hôm nay, khi nhiều giá trị truyền thống đứng trước nguy cơ mai một, điện ảnh trở thành kênh “giữ lửa” văn hóa mạnh mẽ. Những bộ phim lấy bối cảnh ở Tuyên Quang - vùng đất vừa mang dấu ấn cách mạng, vừa ẩn chứa kho tàng văn hóa độc đáo của 22 dân tộc anh em đã làm sáng rõ một trong những giá trị bền vững nhất của người Việt: Nếp nhà.
Trong dòng chảy của ẩm thực hiện đại, bánh quả cọ vẫn giữ một vị trí trang trọng, là thức quà mộc mạc mang đậm hơi thở của núi rừng, gói ghém tinh hoa văn hóa của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Dao.
7 rưỡi tối, sân Nhà Văn hoá tổ dân phố Kim Phú 22, phường Mỹ Lâm rộn rã tiếng nói cười. 40 thành viên Câu lạc bộ bảo tồn, gìn giữ văn hoá truyền thống dân tộc Tày ríu rít gọi nhau đến tập. Các cô, các chị không phải là thành viên câu lạc bộ đến xem, cổ vũ. Giữa lòng phố thị, tiếng Then của đồng bào Tày nơi đây vẫn được truyền lửa, tiếp nối như thế.
Đó là một quần thể kiến trúc đặc sắc, nơi tín ngưỡng thờ Mẫu Thiên Y A Na hòa quyện với các nghi thức Chăm, tạo nên bản sắc văn hóa phi vật thể cần được gìn giữ.
Hát Sình ca là thể loại dân ca trữ tình, nét sinh hoạt văn hóa dân gian độc đáo, hấp dẫn, lâu đời của người Cao Lan. Sình ca là lối hát giao duyên giữa nam và nữ, hay tốp nam với tốp nữ.
“Đời ta có khi tựa lá cỏ. Ngồi hát ca rất tự do. Nhiều khi bỗng như trẻ nhớ nhà. Từ những phố xưa tôi về”… (Đêm thấy ta là thác đổ - Trịnh Công Sơn).
Dưới những mái nhà sàn nép mình bên triền núi, nghề làm hương cổ truyền của người Nùng ở xã Thàng Tín vẫn lặng lẽ tồn tại và được truyền từ đời này sang đời khác. Từ việc vào rừng chọn nguyên liệu, nghiền vỏ cây, trộn bột hương đến se từng que hương mảnh mai - tất cả đều được thực hiện thủ công bằng đôi bàn tay khéo léo và sự kiên nhẫn của người thợ.
Huế có hàng trăm ngôi chùa. Vậy nên, vấn đề ẩm thực nhà chùa hay gọi nôm na là cơm nhà lam xứ Huế có rất nhiều chuyện thú vị. Cứ nghĩ đến cảnh mỗi khi mặt trời đứng bóng, các thầy chùa, ni sư ngồi vào bàn ăn gọi là Ngọ trai, đó đã là một cách thức ẩm thực khác hẳn với người thường...
Sương sớm còn phủ trắng mặt sông, dấu chân người lính biên phòng đã in dài dọc tuyến biên giới Vĩnh Xương, Khánh Bình. Từ những bước tuần tra biên giới đến từng hoạt động gắn kết dân sinh, tình quân - dân nơi đây đã tạo nên sức mạnh bền vững, bảo vệ chủ quyền đất nước, vun đắp đời sống bình yên vùng biên giới.